Thứ tư , 3 / 9 / 2014, 4: 15 (GMT+7)
 
 
 
 
 

Có nên tồn tại 2 mô hình y tế cơ sở?

Thứ ba , 6 / 11 / 2007, 3: 16 (GMT+7)

LTS : Sau khi  báo Sức khỏe & Đời sống mở diễn đàn “Đổi mới quản lý y tế tuyến cơ sở”, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều thông tin phản hồi từ độc giả. Có nhiều bài viết từ lãnh đạo các sở y tế, nhiều bạn đọc đang công tác trong ngành y tế, điều đó cho thấy có rất nhiều mối quan tâm của bạn đọc đối với hoạt động của hệ thống y tế cơ sở. Để có thể phát huy hết vai trò của hoạt động y tế địa phương và nâng cao hơn hoạt động chăm sóc sức khỏe tại cơ sở, chúng tôi mong bạn đọc cả nước có nhiều ý kiến đóng góp xoay quanh những mặt được và chưa được khi thực hiện Thông tư 11/2005/TTLT-BYT-BNV- Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn giúp ủy ban nhân dân quản lý nhà nước về y tế địa phương. Bài viết xin được gửi theo thư điện tử: baoskds@yahoo.com hoặc Ban Thời sự, báo Sức khỏe và Đời sống, 138A Giảng Võ, Hà Nội. 

Để trạm y tế xã được khang trang, phải có sự thống nhất của y tế tuyến huyện. Ảnh: PV

Từ tháng 1/2006, thực hiện Nghị định số 171/NĐ-CP và 172/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 11/TTLT-BNV-BYT của Bộ Nội vụ và Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương đã thay đổi mô hình tổ chức y tế theo Nghị định số 172/NĐ-CP của Chính phủ, thành lập Phòng y tế, TTYTDP tuyến huyện, BVĐK huyện, bàn giao trạm y tế xã về cho huyện quản lý.

Sau gần 2 năm hoạt động theo mô hình mới, do có sự chỉ đạo sát sao và phối hợp tốt giữa Sở Y tế với UBND huyện thông qua quy chế mối quan hệ, chỉ đạo điều hành, đặc biệt sự phối hợp giữa các đơn vị y tế tại huyện thông qua quy chế mối quan hệ giữa phòng y tế, TTYTDP và BVĐK huyện, hoạt động y tế của Hải Dương cơ bản được duy trì tốt.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những vấn đề bất cập, tồn tại cần phải xem xét đó là:

- Công tác quản lý nhà nước về y tế của UBND huyện chưa được phát huy đầy đủ, bởi vì UBND chưa hiểu hết chức năng, nhiệm vụ của mình. Từng huyện không xây dựng được kế hoạch hoạt động y tế chuyên đề cho huyện mình từng tháng, quý, năm và 5 năm. Vai trò tham mưu của Phòng y tế còn yếu kém vì thiếu nhân lực, thiếu năng lực về quản lý nhà nước bởi các cán bộ Phòng y tế hầu hết là cán bộ chuyên môn đơn thuần, chưa có trình độ về quản lý nhà nước và mới hoạt động, chưa thể hoàn chỉnh ngay được.

- Công tác thanh, kiểm tra ở tuyến huyện chưa được phát huy trên tất cả các lĩnh vực do nguồn lực thiếu cả về nhân lực và tài lực.

- Đề án xây dựng xã Chuẩn về y tế quốc gia. Số lượng bác sĩ công tác tại xã có xu hướng chững lại và giảm do các huyện còn thiếu quan tâm, bác sĩ phải phân tán vào 3 cơ sở.

- Một số chế độ cho cán bộ y tế xã như tiền lương, phụ cấp... bị trả chậm do UBND xã không trả đúng kỳ hạn.

- Quản lý y tế xã còn do nhiều cơ quan, nhiều đầu mối quản lý như: Phòng Nội vụ quản lý về con người; Phòng y tế quản lý về chuyên môn; Chủ tịch xã trả lương. Do đó thiếu thống nhất, kém hiệu quả.

Từ hoạt động thực tiễn tại địa phương, nhằm đáp ứng được yêu cầu công bằng, hiệu quả trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là các đối tượng người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người nghèo, gia đình chính sách, trẻ em... phục vụ đáp ứng ngày càng cao của người dân về chăm sóc sức khỏe, Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều hơn đến hệ thống y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao sức khỏe. Quan tâm đầu tư nâng cấp y tế xã, tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực của xã hội, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các bệnh viện công lập. Khuyến khích thành lập các bệnh viện tư nhân, cổ phần hóa một số bệnh viện công lập.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại trạm y tế xã.

Vậy tôi đề xuất: Mô hình tổ chức y tế địa phương của Việt Nam, trước mắt nên tồn tại 2 loại:

Thứ nhất: Điều chỉnh Nghị định số 172/NĐ-CP của Chính phủ đối với tuyến huyện. Vẫn có phòng y tế và trực thuộc UBND huyện, có chức năng tham mưu cho UBND huyện quản lý nhà nước về y tế và dân số trên địa bàn.

Trung tâm y tế dự phòng huyện là đơn vị trực thuộc Sở Y tế, thực hiện chức năng quản lý toàn diện y tế xã. Bởi vì có 9/10 nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu ở xã đều thuộc lĩnh vực dự phòng.

Bệnh viện đa khoa tuyến huyện trực thuộc Sở Y tế.

Mô hình này (Nghị định số 172/NĐ-CP có điều chỉnh) được áp dụng ở các thành phố và những tỉnh có điều kiện kinh tế khá phát triển, có cơ sở vật chất khá tốt và có số lượng cán bộ y tế nhất là bác sĩ tương đối đủ.

Đây sẽ là mô hình thống nhất của cả nước trong tương lai. Bởi vì mô hình này đáp ứng được các yêu cầu, nó mang tính hiện đại, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. Nhà nước chỉ cần tập trung đầu tư cho hệ thống y tế dự phòng và y tế cơ sở. Như vậy là đem lại sự công bằng cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người nghèo, khó khăn...

Tăng cường xã hội hóa đối với hệ thống bệnh viện, giảm đầu tư trực tiếp vào các bệnh viện, có thể dễ dàng tư nhân hóa, cổ phần hóa một số bệnh viện công. Mô hình này mang tính chuyên biệt cao, phân cấp rõ ràng, không chồng chéo, phù hợp với xu thế thời đại.

Thứ hai: Đối với các tỉnh hiện nay chưa thực hiện theo Nghị định 172/NĐ-CP của Chính phủ, kinh tế còn khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế, đặc biệt là thiếu bác sĩ thì tạm thời có thể vẫn duy trì mô hình theo Nghị định số 01/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ cần tăng cường công tác quản lý nhà nước của UBND huyện, xây dựng quy chế phối hợp điều hành giữa UBND huyện và Sở Y tế.

Mô hình này chỉ nên để tồn tại một thời gian nhất định, khi có điều kiện thì chuyển theo mô hình thống nhất.

Như vậy Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan điều chỉnh Thông tư 11/2005/TTLT-BYT-BNV. Ở tuyến tỉnh thì bàn giao hoạt động dân số về Sở Y tế quản lý, có thể thành lập Phòng dân số sức khỏe sinh sản tại cơ quan văn phòng và thành lập Trung tâm dân số -chăm sóc sức khỏe sinh sản là đơn vị sự nghiệp trên cơ sở sáp nhập ủy ban dân số và Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản. Như vậy không thêm đầu mối, không tăng biên chế quản lý nhà nước mà về chuyên môn nghiệp vụ lại phù hợp, rõ ràng, tránh chồng chéo.

(Theo SKDS )
Về đầu trang Rss 
Các tin mới
 
Các tin khác
 
 
Bài nổi bật
 
Tiêu điểm tháng
 
Lịch phát sóng
Animax Animal Planet Arirang AXN
Bloomberg Cartoon Network
Discovery Disney ESPN HBO
NHK StarSports CNN HTV7 HTV9 VTC1 VTC2
O2TV VTV1  VTV2  VTV3 VTV4  VTV6 VTV9
Hà Nội 1 Hà Nội 2  BRVT  Long An Nghệ An
Quảng Ngãi Vĩnh Long 1  Vĩnh Long 2
Truyền hình trực tuyến
VTC1  VTC2 VTC4    VTC8  VTC9 VTC10 
VTC14  VTC16  HTV7  HTV9   HaNoi TV   
VTV1  VTV2  VTV3   VTV4  Info TV
Vĩnh Long 1  Vĩnh Long 2 
 
Thể thao - Bảng xếp hạng thế giới
 Bảng xếp hạng Fifa - Bóng đá nam
Bảng xếp hạng Fifa - Bóng đá nữ
Bảng xếp hạng ATP - Tennis - Đơn nam
Bảng xếp hạng WTA - Tennis -Đơn nữ
Bảng xếp hạng PGA - Golf
Bảng xếp hạng ITTF - Bóng bàn đơn nam
Bảng xếp hạng BWF - Cầu lông đơn nam
Bảng xếp hạng BWF - Cầu lông đơn nữ
Bảng xếp hạng FIBA - Bóng rổ nam
Bảng xếp hạng FIVB - Bóng chuyền nam
 
Kết quả trực tuyến
Bóng đá Việt Nam - V League
Ngoại hạng Anh - Premiership
Bóng đá Tây Ban Nha - Primera Liga
Bóng đá Ý - Serie A
Bóng đá Đức - Bundesliga
Các cúp Châu Âu
Kết quả quần vợt trực tuyến
 
 
 
 
Giấy phép ICP số 171/GP-CBC; Cục Báo chí,Bộ Thông tin và Truyền thông
50/5 Ba Vân,P.14,Q. Tân Bình,TPHCM
Liên hệ nội dung và bản quyền: lienhe@60s.com.vn
Liên hệ quảng cáo: quangcao@60s.com.vn