Bệnh gout có uống soda hay cà phê được không?

Bệnh gout uống soda hay cà phê có ảnh hưởng gì không là vấn đề thắc mắc của rất nhiều nhiều người. Để được giải đáp vấn đề này, bạn đọc hãy theo dõi những thông tin dưới bài viết sau.

Bệnh gout có uống soda hay cà phê được không?

1. Bệnh gout uống soda có được không?

Các loại đồ uống có đường như soda có thể khiến cho người bệnh bị huyết áp cao, béo phì. Bên cạnh đó, khi mắc bệnh gout, bạn không nên sử dụng những đồ uống ngọt, trong đó có cả soda.

Theo một số nghiên cứu, nguy cơ mắc bệnh gout sẽ cao hơn nếu như bệnh nhân thường xuyên sử dụng các loại đồ uống nhiều đường và nước ngọt. Bởi lẽ, để tạo nên vị ngọt, soda và một số đồ uống khác thường sử dụng đường fructose. Theo đó, đường fructose được cho là nguyên nhân khiến cho nồng độ acid uric ở trong máu bị tăng cao và gây ra bệnh gout. 

Bệnh gout uống soda có được không
Bệnh gout uống soda có được không

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho rằng khi tiêu thụ hai hoặc nhiều phần soda trong một ngày sẽ khiến cho lượng fructose ở trong máu bị tăng cao. Khi ấy, nguy cơ mắc bệnh gout sẽ lên đến 85%. 

Những loại soda không chứa đường và dành cho người ăn kiêng được chứng minh là không gây ảnh hưởng đến bệnh nhân mắc bệnh gout. Do đó, nếu muốn dùng soda, bạn nên kiểm tra kỹ thành phần của sản phẩm và hạn chế sử dụng sản phẩm có chứa đường fructose.

2. Bệnh gout có uống cà phê được không?

Trong hầu hết những nghiên cứu, các hợp chất có trong cà phê như khoáng chất, vitamin, caffeine, polyphenol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout. Bằng việc hạ nồng độ acid uric ở trong máu bằng việc kích thích cơ thể bài tiết acid uric, loại đồ uống này sẽ kích thích phân hủy purin và làm giảm tốc độ để sản xuất acid uric.

Lượng cafein có ở cà phê được xem giống như một metyl xanthine. Chính vì vậy, việc dùng cà phê một cách thường xuyên chính là cách để ức chế và làm thuyên giảm nồng độ acid uric có trong máu.

Mặc dù vậy, một số nghiên cứu lại cho biết, khi bệnh nhân dùng cà phê quá mức sẽ khiến cho nguy cơ mắc bệnh gout càng trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy, để có thể biết được bệnh gout có nên uống cà phê hay không, bạn nên trao đổi ý kiến với các bác sĩ.

Đồ uống có thể làm bệnh gout trở nên nghiêm trọng hơn

1. Bia

Theo một số nghiên cứu cho thấy, trong bia có chứa một lượng lớn hoạt chất purin, lượng purin này thường có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh gout. Theo con số ước tính cho thấy, khi tiêu thụ 350ml bia mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh gout sẽ cao gấp 1.5 lần so với người không dùng bia.

Bia có chứa nhiều men bia và cồn, do đó khi sử dụng bia thường xuyên, nguy cơ mắc bệnh gout sẽ cao hơn so với mức bình thường. Chính vì vậy, bia là đồ uống không tốt cho những người mắc bệnh gout.

2. Rượu

Rượu cũng là một trong số những đồ uống có thể gây ra bệnh gout. Thận là cơ quan ưu tiên bài tiết rượu. Chính vì vậy, việc tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ khiến cho khả năng bài tiết acid uric bị giảm và khiến cho nồng độ acid uric ở trong máu bị tăng cao.

3. Nước giải khát

Những loại đồ uống chứa nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh gout. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ khẩu phần đồ uống sẽ khiến cho nguy cơ phát triển bệnh gout cao gấp đôi so với người không thường xuyên dùng các loại đồ uống này.

4. Cam ép

Lượng đường fructose có trong cam ép sẽ khiến cho nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn. Do đó, nếu được chẩn đoán bệnh gout, bạn nên hạn chế sử dụng các loại nước ép từ trái cây như cam tươi.

5. Cà phê

Lượng cafein có ở cà phê được xem giống như một loại thuốc trị bệnh gout thông thường. Tuy nhiên, có một số nghiên cứu lại cho biết việc tăng lượng cafein sẽ có thể gây ra những cơn đau gout cấp lên đến 80%.

Cà phê
Cà phê

6. Nước uống năng lượng

Việc tiêu thụ các loại đồ uống năng lượng giống như cà phê có thể khiến cho nguy cơ mắc phải bệnh gout tăng lên gấp đôi. Bởi lẽ chúng thường chứa lượng đường cao và ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Các loại đồ uống tốt cho bệnh gout

  • Nước ép từ dứa: Hoạt chất có trong nước dứa đã được chứng minh có khả năng loại bỏ lượng acid uric ở trong cơ thể. Việc sử dụng nước dứa một cách thường xuyên sẽ giúp giảm viêm và giảm đau do lượng acid uric bị tích tụ ở trong các khớp. Bên cạnh đó, loại enzym này còn có thể phân hủy acid uric ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu.
  • Nước gừng: Bạn đun sôi một vài lát gừng rồi để thật nguội. Việc sử dụng nước gừng sẽ làm giảm tình trạng viêm khớp và đau nhức tại khu vực xương khớp bị tích tụ acid uric. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể cho thêm một chút mật ong vào để sử dụng.
  • Nước ép từ dưa chuột và cà rốt: Bạn sử dụng nước ép từ 1 quả dưa chuột, 2 củ cà rốt, 8 nhánh hành tây vào mỗi buổi sáng để đào thải lượng acid uric ra khỏi cơ thể. Bạn nên uống nước ép này từ 15 đến 20 ngày để cải thiện các triệu chứng của bệnh lý.
  • Nước ép từ quả anh đào: Một số nghiên cứu đã cho biết rằng nước ép từ quả anh đào có tác dụng hạ nồng độ acid uric ở máu và ngăn ngừa bệnh gout một cách hiệu quả. Bệnh nhân có thể sử dụng nước ép vào mỗi buổi sáng để ngăn ngừa tình trạng viêm và đau do bệnh gout gây ra.
  • Nước ép táo: Nước ép từ táo có tác dụng trung hòa lượng acid uric ở trong cơ thể nhờ hoạt chất acid malic. 
  • Thức uống từ dứa và nghệ: Việc sử dụng nước ép từ nghệ và dứa có tác dụng giảm sưng tấy và giảm đau do liên quan đến sự tích tụ acid uric có ở trong máu. 
  • Nước ép từ củ cải đường, cà rốt và dưa chuột: Nước ép từ hỗn hợp cà rốt, của cải đường, dưa chuột có tác dụng làm tan những tinh thể acid uric và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, việc dùng nước ép có thể giúp giảm đau một cách hiệu quả.

Bệnh gout uống soda, cà phê có tốt không? Mọi vấn đề này đã được chúng tôi giải đáp cụ thể qua phần thông tin trên. Hy vọng bạn sẽ có những lưu ý quan trọng khi dùng nước uống để hỗ trợ điều trị bệnh, giúp nhanh chóng đẩy lùi bệnh hiệu quả. 

Bài viết được đề xuất